Thứ Năm, 21 tháng 5, 2009

Lịch Sử B-Boy Ở Đài Loan – Phần 1

Lịch Sử B-Boy Ở Đài Loan – Phần 1

Xin chào. Tôi là B-Boy Bojin, trưởng nhóm HRC. Đồng thời, tôi có liên quan đến việc sáng lập ra nền B-Boy ở Đài Loan. Bây giờ, tôi sẽ giới thiệu ngắn gọn lịch sử B-Boy ở Đài Loan.

bboying_taiwanhttp://KillTheBeat.Com

Chương 1: Nguồn gốc http://KillTheBeat.Com

Vào cuối thập niên 1980, khi Hip HopB-Boy đã được biết đến ở nước ngoài, nhưng vẫn còn xa lạ ở Đài Loan, có 1 số nhóm nhảy đã nổi tiếng bắt đầu từ việc thắng các chương trình dance show trên TV, trong đó có The 800 Dragons, Gangsters, và The Ninja. Vào lúc đó, ko có gì đặc biệt về phong cách hoặc nền văn hóa dance, chỉ có phong trào bắt chước những bước nhảy của Michael Jackson’s. Mọi người mặc đồ bộ hoặc những bộ quần áo “lộng lẫy” và làm những di chuyển như wind mill và wave. Đó là những gì chúng tôi gọi là “Thế hệ của Pi-li dance” trong lịch sử dance của Đài Loan.

chocolate thumb1 Lịch Sử B Boy Ở Đài Loan – Phần 1
Đầu thập niên 1990, “Hip Hop” và “Street dance” được mang tới Đài Loan bởi L.A Boyz. (người Mỹ, làm ca sĩ ở Đài Loan) Sau đó, nhóm “The Party” được dẫn dắt bởi dancer Allen và “Jungle” được dẫn dắt bởi dancer Fish và họ cũng là 2 người dẫn đầu nền văn hóa Hip Hop ở Đài Loan. Đã có khá nhiều dancer đam mê. Họ bắt đầu mặc quần thụng, áo thun và bắt đầu thế hệ “vũ công đường phố” trong khi từ “breakin” bắt đầu lan truyền tại cùng thời điểm đó. http://KillTheBeat.Com

L.A Boyz

Chương 2: Sự xuất hiện của Breakin

Năm 1997, Taipei Breaking Crew (TBC) được thành lập. “Break dance” và “B-Boy” chính thức được phổ biến bởi TBC - nhóm B-Boy đầu tiên Đài Loan. Trong vòng năm 1997 tới năm 1999, hầu như tất cả các B-Boy ở miền Bắc và miền Trung Đài Loan đều thuộc về TBC. Khi một vài dancer rời khỏi TBC, thì các phòng dạy nhảy được mở lên. Một trong số là Dance Soul - một công ty chuyên nghiệp đào tạo vũ công đường phố và ca sĩ được nhiều người biết tới, tập trung vào các thể loại như Hip Hop, Jazz, Locking, Popping, and House…v.v.. http://KillTheBeat.Com

Cuối thập niên 1990. Doobiest, một tổ chức có ảnh hưởng tới nền văn hóa Hip Hop ở Đài Loan, đã được thành lập bởi Goldie và B-Boy DJ đầu tiên - DJ Chicano. Họ bắt đầu với ý tưởng “Workshop”. Lúc bấy giờ, Internet không được phổ biến như bây giờ, rất khó khăn mới nhận được thông tin về Hip Hop. Doobiest là người tiên phong trong việc đem Hip Hop trực tiếp tới Đài Loan. Họ không những là đại diện cho hãng quần áo Hip Hop (Tribal), mà còn nắm giữ trong tay sự hoạt động khá rộng lớn về Hip Hop, mời các dancer nổi tiếng tới Đài Loan để thể hiện tinh thần và yếu tố của Hip Hop, chẳng hạn như EasyRock, Ivan, và ông Wiggles. Cho đến nay, Hip Hop Fiesta, tổ chức bởi Doobiest, vẫn là một hoạt động đại diện cho tất cả các dancer. http://KillTheBeat.Com

Từ năm 1991-2001, nhờ sự nỗ lực của người dân, văn hóa B-Boy tại Đài Loan bắt đầu được phát triển. Và tôi là một B-Boy thuộc thế hệ này. Nhóm của tôi quản lý, HRC (Hyper Rush Crew), cũng được tập hợp từ một loạt B-Boy tại các trường trung học cùng lúc đó. http://KillTheBeat.Com

uk bboy china

B-Boy Đài Loan có thể chia làm 3 nhóm: phía Bắc, Trung và Nam Đài Loan. Bởi vì mỗi nhóm chỉ battle nhưng hiếm khi trao đổi thông tin, các B-Boy mỗi nhóm có sự khác nhau về phong cách với các nhóm còn lại. http://KillTheBeat.Com
Ở miền Bắc Đài Loan, có TBC (The Best Crew), Rockers, SBC(Suicidal Breaking Crew), B-MAX, Old Top, SFC(Special Force Crew) và JTZ. http://KillTheBeat.Com
Ở miền Trung Đài Loan, có Double K, KGB (Keep Going Breaking), và S.G (Skill Gang).
Ở miền Nam Đài Loan, có KBC (Kaohsiung Breaking Crew), Breaking crew B-Boy Crew và the Air Style B-Boy Union. http://KillTheBeat.Com

B-Boy STO Crew

Những nhóm B-Boy tôi đề cập đã thực sự nổi tiếng vào lúc đó, nhưng hầu hết những người trong số họ phải đối mặt với vấn đề khó giải quyết, nguyên nhân là sự giải tán nhóm. Đó là việc nhập ngũ (đi quân sự) mà tất cả thanh niên trưởng thành ở Đài Loan đều gặp phải. Chỉ có 1 số ít B-Boy còn có thể tiếp tục nhảy sau khi xuất ngũ. http://KillTheBeat.Com

Formosa Crew
Nét đặc trưng của thế hệ Breakin lúc này rất hạn chết. Do sự chậm trễ của thông tin nhận được, nhiều B-Boy không biết được tầm quan trọng của âm nhạc và phong cách. Hầu hết họ đều tập powermoves, một phần không được tự nhiên và freeze nặng nề. Họ thường bỏ qua những cái cơ bản, chẳng hạn như toprock và footwork, và thậm chí không biết làm thế nào để nhảy theo nhạc và nhảy với sự thoải mái. Những buổi liên hoan và hoạt động Hip Hop hiếm khi xảy ra vào lúc đó, vì thế những khoảng trống trên đường phố và những trường học khiêu vũ trở nên rất quan trọng đối với B-Boy, nơi mà họ có thể đấu với những B-Boy khác. Một cửa hàng bách hóa tại Hsimending là nơi diễn ra đa số trận đấu quan trọng lúc bấy giờ. Vì hoạt động Hip Hop không thường xuyên, nên mỗi một sự kiện sẽ thu hút được hầu như tất cả các B-Boy ở Đài Loan và tạo ra nhiều cuộc tranh luận.

Dịch bởi: Mr.Vanz

Đang tải các bài viết liên quan...

No response to “Lịch Sử B-Boy Ở Đài Loan – Phần 1”

Để lại comment

Chat box