Thứ Năm, 21 tháng 5, 2009

Hướng dẫn làm Sóng Tay Khủy Tay ,vai ,ngực Từng Bước


-->xem đầy đủ...

Hiphop 1 lịch sử dài

Hip Hop là một thể loại âm nhạc và trào lưu văn hoá xuất hiện từ những năm 70 tại Bronx, New York. Nền văn hóa này xuất thân và phát triển ở những khu Ghetto (thường là những nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng).Văn hóa Hip Hop được miêu tả như một hoạt động được hình thành bởi nhiều phương tiện truyền đạt khác nhau mà chúng ta gọi là yếu tố.Những yếu tố chính bao gồm: DJing(người mix nhạc),MCing(Rapping), Graffity(Tranh vẽ phát họa),Breakdance(gồm Breaking,Up-Locking,Popping và Locking).Ngoài ra còn một số yếu tố khác như: BeatBoxing,Fashion.

Lịch sử hình thành
Vào những năm 70, 10 năm trước khi nó được thế giới công nhận ,Hip Hop là sự ca tụng cuộc sống đã từ từ phát triển các nguyên tố của nó để rồi hình thành 1 hoạt động văn hoá.Nhờ vào nguồn năng lượng & động lực của nó mà Hip Hop đã trở thành chiếc chìa khoá của sự nâng cao và cải cách như 1 công trình trị giá hàng tỷ Đô.


Cái tên "Hip Hop" bắt nguồn từ đâu?
Hai từ "Hip Hop" có nguồn gốc từ đâu và ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu có sự nhầm lẫn khi nói rằng 2 từ đó có nguồn từ Africa Bambaataa? Khi Bambaataa tổ chức những buổi party,Bam cảm thấy thích tạo ra tên chủ đạo cho những buổi tiệc đó thêm phần thú vị. Một trong những tên chủ đạo mà Bam đã đặt là "THE HIP HOP BEENY BOP".Một số người đã dùng nó để làm ứng tấu vì cụm từ "Benny Bop".Khi Bam tổ chức party, Starski(1 MC hợp tác với Bam) thường mở đầu buổi tiệc = những khúc ứng tấu. Starskiđã nói câu đại loại như "WELCOME TO THE HIP HOP BEENY BOP! THAT'S RIGHT YALL,HIP HOP TILL YOU DON'T STOP".Vậy thì không còn nghi ngờ gì khi ta gọi Mc Starski là người khởi nguồn của 2 từ "Hip Hop".Mặt khác, ta cũng không sai khi nói Africa Bambaataalà người khởi đầu cho Hip Hop.

Bambaataa khởi nghiệp DJ khi còn rất trẻ, cũng như việc Bam tổ chức rất nhiều party tại South Bronx.Bambaataa.Bam bắt đầu làm việc như 1DJ(Bam dùng turntableloại nhỏ)vào năm 1970tại nơi mà người ta gọi là "The Old Center in Bronx River Houses".Đồng thời, Bam cũng làm việc chung với Kool DJ Herc, Tyrone và Mc là JoJo,Lovebug Starski,Disco King Mario và Tex DJ Hollywood suốt nhiều năm trước khi có văn hóa Hip Hop.

Chiến tranh trong Hip Hop
Trong Hip Hop, chuyện 2 người đụng độ, xích mích với nhau là chuyện thường gặp. Rapper này diss rapper kia 1 câu, rapper kia trả lời lại 1 câu, chuyên nhỏ thành chuyện to. Hoặc 1 rapper nào cảm thấy không đồng ý với với rapper kia cũng lại nhắc lên trên lời nhạc. Và chiến tranh giữa các rapper lại bùng nổ.


Westcoast - Eastcoast
Điển hình là cuộc chiến giữa Westcoast và Eastcoast, nơi những sự đụng độ đã ra khỏi ranh giới âm nhạc. Đó cũng là nơi 2 rapper nổi tiếng và và có ảnh hưởng lớn trong Hip Hop đã bị ám sát, đó là Biggie (Notorious B.I.G) và Tupac (2pac).


Nhưng mốc thời gian quan trọng của hiphop
East Coast hip hop record labels
Def Jam Recordings, founded in 1984 by Russell Simmons and Rick Rubin
Cold Chillin' Records, founded in 1987 by Tyrone Williams
Ruff Ryders, founded in 1988, by The Dean Family
Loud Records, founded in 1992 by Steve Rifkind
Terror Squad Entertainment, founded in 1992 by Fat Joe
Bad Boy Records, founded in 1993 by Sean Combs
Flipmode Records, founded in 1994 by Busta Rhymes
Duck Down Records, founded in 1995 by Buckshot
Rawkus Records, founded in 1996 by Brian Brater and Jarret Meyer
Roc-A-Fella Records, founded in 1996 by Damon Dash and Jay-Z
The Inc. Records, founded in 1997 by Irv Gotti
Desert Storm Records, founded in 1998 by DJ Clue
Get Low Records, founded in 1998 by Memphis Bleek
Full Surface Records, founded in 2000 by Swizz Beatz
Streetsweepers Entertainment, founded in 2000 by DJ Kay Slay
Bloodline Records, founded in 2000 by DMX
Ill Will Records, founded in 2000 by Nas
Diplomat Records, founded in 2000 by Cam'ron
D-Block Records, founded in 2001 by D-Block
G-Unit Records, founded in 2002 by 50 Cent
Fort Knocks Entertainment, founded in 2004 by Just Blaze
S. Carter Records, founded in 2004 by Jay-Z
Dame Dash Music Group, founded in 2004 by Damon Dash
Blacksmith Records, founded in 2004 by Talib Kweli
RSMG, founded in 2005 by Russell Simmons
American King Music, founded in 2006 by Mims


Hiphop nói chung và rap nói riêng xuất hiện từ khoảng cách đây 10 năm. Điều bất ngờ là không phải ở tại Việt Nam mà là ở Mỹ. Người dầu tiên hát nhạc rap trong tiếng việt là Khanh Nhỏ. Sau đó có nhiều người khác rap tiếng việt có nội dung phản động nên nhiều người Việt Nam có 1 cái nhìn rất xấu về thể loại nhạc này. Nhưng những người trẻ tuổi ở VN với niềm đam mê vẫn cảm thấy thích thể loại nhạc này và điển hình ở Hà Nội một RapClub đã được hình thành. Hiphop ở VN tiếp tục phát triển, nhưng phần lớn chỉ ở underground và cũng không được coi là nghệ thuật. Từ cách đây vài năm Hiphop đã trở thành 1 làn sóng ở trong nước. Ngày càng nhiều người đã đến với Hiphop, nhất là giới teen. Ở VN Hip Hop thường được phân ra làm nhiều loại rap love (rap về tình yêu), rap life (rap về cuộc sống của mình hoặc xung quanh mình), rap gang (rap bẩn) v.v.. Trong thực tế rap gang hay gangsta rap có hoàn toàn 1 ý nghĩa khác. Những gangsta rapper thường rap về cuộc sống của chính mình, về cuộc đời của 1 gangsta, về súng, đạn, gái, tiền, vân vân... cái mà nhiều người ở VN coi là rap gang trên thực tế chỉ là battle rap (khi 2 rapper diss lẫn nhau). Nhiều người cho rằng rap gang không phù hợp với văn hóa, và thuần phong mĩ tục của con người VN. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng đây là 1 phần gắn bó không thể thiếu trong rap và họ thường đặt ra câu hỏi như: "tại sao những từ ngữ thường ngày được sử dụng khá bình thường như: "mày", "tao",... khi cho vào 1 bản nhạc lại bị coi là thô tục?!?", hay "Những rapper quốc tế mà những người VN chũng ta vẫn nghe như Eminem, 50 cents\ vẫn luôn dùng những từ ngữ "thô tục" đó, tại sao khi người việt lại bị phản đối khi làm vậy?". Người này cho rằng vì lý do xã hội khác biệt nên người VN phải khác người Mỹ, người kia cho rằng xã hội VN cũng không có gì khác biệt lắm về đứng về phía âm nhạc với sự phản ánh thực tế nhất về đời thường. Nhiều ý kiến, nhiều tranh luận về vấn đề này, nhưng cả 2 hướng đi này vẫn luôn xuất hiện.
-->xem đầy đủ...
Thực hiện: HipHop.Vn Radio Group
MC: [Radio]lynk_lee, [Radio][K], [Smod]Kẹo Snow
Hệ thống chia sẻ âm nhạc trên Blog



Download Here

-->xem đầy đủ...

Radio Demo Vol 2 - "Sắc màu hiphop" - Phỏng vấn LK

Hệ thống chia sẻ âm nhạc trên Blog



Download Here

-->xem đầy đủ...

Radio Demo Vol 1 - "Kết nối trái tim"

Hệ thống chia sẻ âm nhạc trên Blog



Download Here

-->xem đầy đủ...

CWALK - Exclusive Class

-->xem đầy đủ...

Chương Trình Dạy Nhảy BreakDance cơ bản!

ĐÂY LÀ MỘT CHƯƠNG TRÌNH DẠY NHẢY KO HAY LẮM NHƯNG THÔI DÙNG TẠM !


DOWNLOAD: http://www.download.com/Breakdance-M...ml?tag=lst-0-1


BẠN CHỈ VIỆC ẤN DOWNLOAD NOW LÀ OKIE ! NHƯNG CHƯƠNG TRÌNH NÀY DÀNH CHO BAN MỚI TÂP THÔI NHA ! CÒN DÂN PRO THÌ MẤY TRÒ ĐÓ ĐƠN GIẢN
-->xem đầy đủ...

Một số thuật ngữ trong Hiphop

Bởi vì HipHop còn rất mới mẻ với người việt nên ở đây là 1 số định nghĩa về các từ ngữ được dùng trong Hiphop.

G - từ viết tắt cho Gangsta (thành viên trong băng đảng). hoặc là những từ ngữ như Guy, Girl, God
Toy - người mới rap, mới vẽ Graffity, mới làm DJ hoặc nhảy Breakdance thường được gọi là Toy vì họ còn khá kém.
Rookie - Cái nàylà những ai mới tập, rookie vẫn có thể còn khả năng phát triển, còn toy thì sẽ mãi mãi là toy..
Battle - cuộc tranh tài giữa các Rapper, Breakdancer, DJ hay những người vẽ Graffity (Graffiti Writer). Afrika Bambaataa là người đã nghĩ ra cách battle này để giúp đỡ những người trẻ trong ghetto giải quyết xích mích 1 cách hòa bình nhất. Thay vì dùng bạo lực thì các người trẻ có thể dùng battle để giải quyết.
Diss - hạ nhục dối thủ.
Flow - khó giải thích bằng từ ngữ, nhưng nôm na là cách 1 rapper đọc rap trôi chảy và biến hóa thế nào cho hay.
MC - viết tắt của Master of Ceremonies, là những người thời kì khai sinh của Hip Hop thường giới thiệu và khuấy động không khí trong những Block Parties, sau đó phát triển thành rap.
Writer - Graffiti artist nhưng cũng có nghĩa là người viết lời nhạc hiphop
Beef - sự xung đột, đụng độ giữa 2 người, 2 băng đảng, 2 tổ chức.
Crew - team, đội.
Bboy: nam giới nhảy breakdance
Bgirl: nữ giới nhảy breakdance
Popper:Gọi chung cho người nhảy popping
Homie - Viết tắt của chữ Homeboy, có nghĩa là bạn bè thân cận, đồng đội, đôi khi có thể thân đến nỗi chết vì nhau
Peace:Sau khi 2 người ghét nhau battle với nhau và làm lành.
-->xem đầy đủ...

Các thuật ngữ cơ bản nhất

Thuật ngữ trong break dance dc biến đổi khá nhìu trong wa' trình phát triển . nhưng trong đó lại co nhìu thuật ngữ vẫn giũ nguyên hình hài từ trước tới nay ..
1 . Freeze : đơn giản chỉ là cá style move có độ dừng , đứng yên hoạc dc giũ vũng trong 1 khoảng tg ....
vd: Baby freeze - ke
Nike , pike freeze :nike và gập đứng hình
Head freeze : khá đỉnh , đó là giũ thăng bằng đầu (kaku ,..)
Halo freeze : Skill style move dùng lục vai để giữ cơ thể freeze (có thể tham khảo của bboy hong 10)
.........
2. Kick : khỏi nói ai cũng bik đó là đá . Các skill dùng lực hất bổ trợ của chân lun đưa lên style move
vd: Nike , pike kick : đá nike , đá gập ...
V kick (hay còn gọi là bak flip ) : là san to ngc hok tay ...
3: Chair : thuật ngữ dc phát triển rất nhiều . Chải nguyên gốc là 1 skill style move rất thô . Có thể hình dung chair gióng n hư baby freeze nhưng tay chống sẽ đặt chõ ỏ phía ngang hok ỏ sau , chân có thể hoặc hok chạm đất . tư thế con người như đang nằm ngửa ...
vd: Air chair : tư thế style move hoàn toàn dựa trên lực tay và mức thăng bằg , chân cũng như toàn cơ thể đều chịu hoàn toàn trên 1 nửa cánh tay..
Chair Flare : Power move dc cải biên từ Flare ...
3.Track : thuật ngữ này koa' lẽ cũng khá wen thuộc . Khó có thể giải thik chính xác về tn này . Nói chung track là đặc điểm các các power move có quỹ đạo xoay vòng đồng thời có đ đ nảy lên ...
vd: Air track :lật đồng tiền
Chair track : Power move dc cải biên từ air track
Head track :Halos mill
4 . Hop : tn nói tới những style move có đặc điểm nảy lên cố định
vd:hand hop :búng 1 tay
Air chair hop : Air chair búng
head hop : đĩnh nữa , đó búng đầu (tôi từng thấy skill này trên youtube nhung hok nho rõ link )
5.forearm và ellbow : nói chung đây cũng là 2 từ tiếng anh chỉ chung về bộ phận trên cơ thể .
Ellbow là chõ tay , style cũng như power của bộ phần này cũng khá nhiều .
vd: Ellbow track (bay chõ) , ellbow spin (xoay chõ), ellbow hop (bún chõ),....
Forearm thông thường ít ai phân biệt ra từ ellbow , vì đại đa số skill từ ellbow ít nhiều gì cũng "dính" với forearm . Forearm được tính từ chõ tay đến cổ tay . Nên người ta thường nhầm lẩn giữa ellbow và forearm . Thực chất power ellbow track mà các boy hay girl power thường dùng đều là forearm track , nhưng vì trọng lượng cơ thể trong các skill power này thường dồn về phía ellbow hơn (hông tin tập thử đi ùi sẽ thấy bầm) nên có thói wen gọi như thế . còn nếu như là ellbow track hoàn toàn phải như thế này :http://www.youtube.com/watch?v=xEP-8Cx8GVk <--xem khoảng 1p44s
vd: skill phát triển từ forearm có thể kể đến là Forearm freeze , forearm howlow back (skill này bboy X-howlow Hòa Xmen crew)

6.Threaded : tn ngữ chỉ động tác bắt chéo giữa mũi chân này sang khoảng trống của chân kia tạo nên khi 1 tay nắm chặt lại. Dưới sự phát triển của nhiều hình thức , threaded (hay xỏ chỉ) hiện nay còn phức tạp hơn nhiều so với trước kia . Nhiều bboy hay bgirl lợi dụng sự dẻo dai sẵn có của mình để biến chuyển threaded thành những style hay hay power thực sự "độc" . Điển hình như bboy Lilou của Pokemon crew đã kết hợp threaded trong nhiều skill của mình ; vd như airchair threaded (air chair xỏ chỉ) , threaded flare (đá ngựa xỏ chỉ )... Hay nhiều bboy và bbgirl kết hợp threaded với style rock hay style floor... Ngay cả không dùng đơn thuần là chân xỏ với nhau mà cả thân người để "chui" qua khoảng trống giữa chân tay .(nhiều bboy nói đùa đó là xỏ cả hộp chỉ lun !!!)
vd: air freeze threaded , threaded hand hop (bún 1 tay xỏ chỉ) ,...
-->xem đầy đủ...

List nhạc chọn lọc NhacCuiTui.com


Vào chế độ xem đầy đủ để nghe

-->xem đầy đủ...

Danh sách Crews trong Club

Tên Crew: Big Long
- Thành viên trong nhóm:
+ Trưởng nhóm: Phan Văn Thành (11A1 - K44 - THPTHK)
+ Thành viên:
2.Trần Vũ Thắng (11A1 - K44 - THPTHK)
- Số điện thoại trưởng nhóm:.........
- Yahoo ID trưởng nhóm: sorry_you_7
- Email trưởng nhóm (nếu có):sorry_you_7@yahoo.com

=================================================

Tên Crew: Big Toe Crew HK
-Thành viên trong nhóm:
+ Trưởng nhóm:B-Boy Dragon (Hùng)
+ Thành viên:
2.B-Boy Style (Ninh)
3.B-Boy Phoenix (Quốc Huy,K45 THPT Hương Khê)
4.B-Boy :Hiếu
-->xem đầy đủ...

Hỏi đáp về đăng ký lập Crews

Các thắc mắc về việc đăng ký xin được hỏi tại đây
-->xem đầy đủ...

Đăng ký lập Crews (nhóm nhảy) riêng

Bài viết này để các nhóm nhảy đăng ký tên nhóm và thông tin về các thành viên trong nhóm

Hướng dẫn đăng ký:
Các bạn xuống phần "
Để lại comment" ở dưới bài viết này và điền nội dung vào ô trắng như sau

- Tên Crew:............
- Thành viên trong nhóm:
+ Trưởng nhóm: tên 1 (lớp-khóa-trường)
+ Thành viên:
2.tên 2 (lớp-khóa-trường)
3.tên 3 (lớp-khóa-trường)
4. ..v..v..
- Số điện thoại trưởng nhóm:.........
- Yahoo ID trưởng nhóm:..............
- Email trưởng nhóm (nếu có):........

Ở phần "" ta chọn Tên/URL
Một bảng nhỏ hiện ra, người gửi đơn đăng ký (trưởng nhóm hoặc nhóm viên) ghi rõ họ tên mình vào. Phần URL là địa chỉ website/blog riêng của nhóm nếu có (có thể bỏ trống)

Sau khi thấy đã đủ thông tin Thi ấn vào nút "Đăng nhận xét"
một bảng yêu cầu điền mã bảo vệ hiện ra. Các bạn điền vào ô dưới các chữ trong bức ảnh cho đúng rồi ok (việc này nhằm tránh tình trạng post bài không có nội dung liên tiếp)

Những đơn đăng ký không đúng mình sẽ nhắc nhở hoặc xóa. Danh sách các Crew đã được công nhận sẽ cập nhật ở đây: http://bboy.thpt-huongkhe.com/2009/05/danh-sach-crews-trong-club.html

Ngoài ra ai có thắc mắc gì thì vào đây: http://bboy.thpt-huongkhe.com/2009/05/hoi-ap.html
-->xem đầy đủ...

Liên hệ

Họ tên: Lê Huy Hoàng
Lớp: A1K44
YM!: pro_splendor
Mail:
yugiohhh@gmail.com
-->xem đầy đủ...

R16 International - Showcase + Battle [High Quality]

-->xem đầy đủ...

List nhạc breakbeat nổi tiếng thường gặp (Có Link Download)


Đây là 1 số ít các bài breakbeat hay gặp ở các trận đấu :) Mình copy bên hong-ten.skyrock.com. Khá đầy đủ các bài nổi tiếng. Big GrinNếu gặp khó khăn với link nào hoặc có link nào die thì nhớ thông báo cho mình để mình xử lý. Tongue
P/s: Không biết cái blog hong-ten là do bboy hong10 làm hay là 1 fan hâm mộ nào đó lập ra nữaWhistling. Cũng có thể là trùng tên. Hee hee Mà công nhận blog màu mè dễ sợ Oh go onlại toàn tiếng Pháp mới khổ Skull
Chú ý ký hiệu sử dụng:
(R): Nhạc Rap
(
F): Nhạc Funky
(B): Breakbeat music
(X): Nhạc dùng làm Showcase, Trailer….


(R) Spoonie Gee - The Godfather
(R) Frankie Cutlass - Puerto Rico
(R) Big Daddy Kane - Raw
(R) Black Sheep - The Choice is Yours
(B) BS 2000 - NY is Good
(R) SuperCat - Ghetto Red Hot
(R) Das EFX - They Want FX (Remix)
(R) epmd - so what cha sayin
(F) JJ Johnson - Across 110th Street
(F) Kenny Burrell - Burning Spear
(X) Lord of the Rings - The Two Towers - Main Theme - Requiem for a Dream
(R) Method man & redman - Lets Get Dirty
(R) Nice & Smooth - Old to the New
(R) Queen Latifah - Dance For Me
(R) Rare Earth - Get Ready
(R) Redman - Time 4 Sum Aksion
(F) Rhythm Of Life (Original Album Version)
(R) Roxanne Shante - Go On Girl
(R) Run-DMC - Beats To The Rhyme
(F) Secret Weapon - Must Be The Music
(R) Showbiz & AG - Party Groove
(R) Steve (F) - I’m A Man Version
(F) The Blackbyrds - Rock Creek Park
(F) Ultimate Breaks & Beats - Dance To The Drummers Beat
(R) Ultramagnetic MC’s - Poppa Large (East Coast remix)
(F) Peterb bjorn and john - young folks
(F) Super strut
(F) Gambler vs top 9 R16
(B) Dynamics Remi - Cmon Get It Flow
(F) Barry Kuenzel - Supervisor
(X) Dj nitro vs susan vega - toms diner 2001 (nrg remix)
(B+F) Hydroponic sound system proudly presents - african battle
(F) Mark ronson feat the daptone horns - 1 god put a smile upon your faceversion
(B) Sazon for your Soul
(B) Dj-wood - visions of_soul
(B) Dj wood - horny hornz
(F+B)Dj wood - j-station
(B) Dj wood - rhythmanatic
(B) Billy Brown - Finale
(B) DJ Ben - Fove 2 Son Ancien 2
(B) DJ Ben - Son de Flamby
(R+X)RJD2. Cut Out To FL
(F) Light of the World - Midnight Groovin
(B+F)Moulin Rouge - Holiday
(F) Maze & Frankie Beverly - Look At California
(B) Beatstreet - Fader Gladiator (Bboy war)
(B) Dj Pablo - Bboys war
(R) Mos Def & Talib Kweli - B Boys Will B Boys
(B+F) Moulin Rouge - To Love Somebody
(F) 5th Dimension - The Age of Aquarius (Let The Sunshine In)
(R) EPMD - I’m Mad (Dj Scratch Jazz Mix)
(B+F) Larry Coryell - Morning Sickness xx
(R) Masta ace - letter to the better (remix)
(F) Soulwanco - Candido
(B) Esone - this beat
(B) Esone - vitamine B-boy
(B+X) Esone - battling Tonight
(F) Dj Lean Rock - happy bday M4
(B) Cha Cha Orchaestra - blackbelt jones
(B) Cha Cha Orchaestra - Fugitive
(B) Cha cha orchestra - nada para perd
(F) Dj Lean Rock - Borquas pt 2
(B) Dj-WooD - Battle Tactics 4
(B) Barry Kunzel - Supervisor
(B) Barry Kunzel - Supervisor (Instrumental)
(B) DJ Ben - Ancien
(B) Dj Ben - Ardit
(F) DJ Ben - Boney M mix
(B) DJ Ben - Chambre
(B) Liquid Liquid - Cavern1
(R+F)Liquid Liquid - Scraper
(R) KRS-ONe - Sound of Da Police
(R) KRS-ONe - Step Into A World
(B+X)Fader Gladiator & das Lindenschmidt Orchester - Beat Cencerto In A Minor
(B) MixManiaC - Something Special For B-Boys
(B) bboy koudi - mamboherd
(R+F)Dj Ben - Sphinx Alec R Costandinos - Simon Peter Suite
(B) Mex - Way Of The Exploding Crates
(X) NARNIA - HERE COMES THE KING - The cronicles of Narnia
(F+R)Poison Clan - fire up this funk b-izer version
(R) Rhymester - B-Boyism
(X) Sorea - Seoul in panic
(B) TAJMAHAL - bea karma
TAJMAHAL - break a one
(B) TAJMAHAL - breakbeat car race
(B) TAJMAHAL - breakbeat indian

I.B.E 2005
+ France vs Korea
01. P. Kass - Causeway
02. Crazy Elephant - Pam Remix
03. Kenny Burrell - Burning Spear
04. ????????
05. Larry Coryell - Morning Sickness xx
06. The Button Down Brass - French Connection
07. Original Tropicana Steel Band - Funky Abbey Road
08. Rare Earth - Get Ready
09. JJ Johnson - Across 110th Street
10. Paul Humphrey His Cool Aid Chemists - Funky L.A

+ France vs U.S.A
01. Method man & redman - Lets Get Dirty
02. Redman - Time 4 Sum Aksion
03. Krs One - Still Number 1
04. Boogie Down Productions - We In There atcq Remix
05. SuperCat - Ghetto Red Hot
06. Kid N Play - Gittin Funky
07. epmd - so what cha sayin
08 - ll cool j - mama said knock you out
09. Tuff Crew-Funky Beat
10. ????????
11. Spoonie Gee - The Godfather
12. Queen Latifah - Dance For Me
13. Big Daddy Kane - Raw
14. Shaq with Fu Schnickens - Whats up doc
15. Roxanne Shante - Go On Girl
16. Tim Dog feat. KRS-One - I Get Wrecked

+ Germany vs France
01. Walter Murphy - Classical Dancin
02. Secret Weapon - Must Be The Music
03. ????????
04. Ritchie Family - Bad Reputation
05. Soul Blenders - Funky Night Club
06. afro cuban band - Rhythm Of Life
07 - Mike Theodore Orchestra - The Bull
08. Ultimate Breaks & Beats - Dance To The Drummers Beat
09. Afro Cuban Band - Delicado
10. ????????
11. Dave Matthews with Whirlwind - Keep Me Hanging On

+ Germany vs U.S.A
01. Ray Davies The Button_Down Brass - Tubular_Bells Theme_From The Exorcist
02. ????????
03. ????????
04. Montana Chromeboy feat Funky Drummer JBK - Phoenix Flies
05. ????????
06. Big Boss Man - Reach Out
07. Big Boss Man - Kelvin StarDust
08. Lee Austin - Tutti Frutti
09. Dizzy Gillespie And Lalo Schifrin - Ozone Madness
10. Milton Hamilton And Spiritualized - My Love Supreme
11. Ron Carter - Baretta’s Theme (Keep your eyes on the sparrow)

+ Korea vs Germany
01. Souls of Mischief - 93′Til Infinity (Instrumental)
02. epmd - so what cha sayin
03. Original Flavor - Can I Get Open
04. Eric B. Rakim - Juice (Instrumental)
06. James Brown Bobby Byrd - Since You Been Gone
05. Ultramagnetic MC’s - Poppa Large (East Coast remix)
07. ZZ Top - It s Only Love
08. Can - Vitamin C
09. Jimmy castor bunch - it’s just begun
10. Henry Mancini - Police Woman Theme
12. Soul Destroyers - Armadillo
13. Date with the Rain - Eddie Kendricks
14. Archie Bell & The Drells - Tighten Up
15. Marie Rottrova - Kruh Svetla

+ Korea vs USA
01. MOP feat. Busta Rymes - Ante Up
02. mobb deep - burn (instrumental)
03. Das EFX - They Want FX
04. Redman ft. Busta Ryhmes - Da Goodness
05. Run-DMC - Beats To The Rhyme
06. Kool G Rap ft. Dj Polo - Poison
07. Roxanne Shante - Have A Nice Day
08. Eric B. & Rakim - I Know You Got Soul (1987)
09. Eric B & Rakim - Don’t Sweat The Technique
10. Black Sheep - The Choice is Yours
11. MainSource - Live at the BBQ
12. Nice & Smooth - Old to the New
13. Frankie Cutlass - Puerto Rico
14. KRS-ONe - Sound of Da Police
15. Tribe Called Quest ft. Leader of New School - Scenario

+ Battle Beats Vol.1
01. Bobby Hughes Experience - Theme From Skidoo
02. Bronx Dogs - Tribute To Jazzy Jay
03. Charles Mintz - Give a Man a Break
04. C-Real Artists - What About You (In The World Today)
05. Disco Circus - The Mexican
06. Earth, Wind & Fire - Moment of Truth
07. Ike Turner - Funky Mule
08. Larry Coryell - Morning Sickness
09. Le Par Bongo Rockers - Apache (Super Rare French Version)
10. Mongo Santamaria - I Cant Get Next To You
13. Pigbag - Sunny Day
12. Reginald Milton & The Soul Jets -Clap Your Hands
14. The Kay Gees - Tango Hustle
15. The Spencer Davis Group - I m a Man
16. The Unemployed - The Funky Thing
17. Tower of Power - Only So Much Oil In The Ground
Nguồn: killthebeat.com
-->xem đầy đủ...

Battle Of The Year 2008 Soundtrack [Link Mediafire]

Battle Of The Year 2008 Soundtrack [Link Mediafire]

Có lẽ không cần nói nhiều về album này :) Battle Of The Year đã là một thương hiệu quá nổi tiếng đối với các bboy trên toàn thế giới. Link download tại Mediafire tốc độ cao Whistling

Dung lượng: 118 MB
Thời gian: 75 phút
Chất lượng: 192 Kbit/s
Phát hành: 2008
Thể loại: Breakbeat

boty2008smallfrontqc7 Battle Of The Year 2008 Soundtrack [Link Mediafire]

boty2008smallbackfs4 Battle Of The Year 2008 Soundtrack [Link Mediafire]

TRACK LIST:
01. MC Trix, Spax feat. DJ Mesia-BOTY (Tonight you gonna see some breakin’)
02. DJ Nas’D - Why you wanna stop me (Save our sounds)
03. Jay-Roc n’ Jakebeatz - Never let you down (B-Boy Remix)
04. The Boogoos - Bubbles pt. 2
05. Esone - B-Boy Elements
06. DJ Kid Stretch - On & On
07. Ill Boogs - Gyspy Rock
08. Style Elements - Everybody in the Streets
09. Mr. Confuse - When I hear Music
10. DJ Caspa feat. Suzi Pink Rocket - The Uppercut
11. Brisk Fingaz - Bird Dance
12. Fendaheads - Sunrise
13. Dagobert - Jump and race
14. DJ CSP - Murda Pillz
15. Cutmaster GB - Remember
16. DJ Cabite - Who is the Best
Bonus tracks (Không có trong CD gốc):
17. Esone - Bboy Chase (Original Mix)
18. Dagobert - Harder & Higher (Remix)
19. DJ Kid Stretch - Beat Goes On (Original Mix)
20. Esone - Burn Keep It up (Original Mix)

Link Download: [Mediafire.com]


http://www.mediafire.com/?kwoz1k1zwuw

http://www.mediafire.com/?m2m4mg1dizm

Password: killthebeat.com

(Toàn bộ link mediafire nếu có hỏi password thì đều là: killthebeat.com hết nhé ^^)

-->xem đầy đủ...

40 năm Hiphop thế giới - 15 năm Việt Underground

40 năm Hiphop thế giới - 15 năm Việt Underground

Bài viết này của VTA bên FHH.Com. Thanks VTA.


I. Nền tảng Hiphop:
Hip hop là một thể loại âm nhạc và trào lưu văn hoá xuất hiện từ thập niên 1970 tại Bronx, New York. Nền văn hóa này xuất thân và phát triển ở những khu ghetto (thường là những nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng). Văn hóa hip hop được miêu tả như một hoạt động được hình thành bởi nhiều phương tiện truyền đạt khác nhau. Những yếu tố chính bao gồm: DJing (người mix nhạc), MCing (Rapping), Graffity (Tranh vẽ phát họa), Breakdance (gồm breaking, up-locking, popping và locking). Ngoài ra còn một số yếu tố khác như: beatboxing, hiphop fashion.

II. Lịch sử hình thành

Vào thập niên 1970, 10 năm trước khi nó được thế giới công nhận, hip hop là sự ca tụng cuộc sống đã từ từ phát triển các nguyên tố của nó để rồi hình thành một hoạt động văn hoá. Nhờ vào nguồn năng lượng & động lực của nó mà hip hop đã trở thành chiếc "chìa khoá" của sự nâng cao và cải cách như một công trình trị giá hàng tỷ đô la.

III. Cái tên "Hip Hop" bắt nguồn từ đâu?

Hai từ
"Hip Hop" có nguồn gốc từ đâu và ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu có sự nhầm lẫn khi nói rằng 2 từ đó có nguồn từ Africa Bambaataa? Khi Bambaataa tổ chức những buổi party,Bam cảm thấy thích tạo ra tên chủ đạo cho những buổi tiệc đó thêm phần thú vị. Một trong những tên chủ đạo mà Bam đã đặt là "THE HIP HOP BEENY BOP".Một số người đã dùng nó để làm ứng tấu vì cụm từ "Benny Bop".Khi Bam tổ chức party, Starski(1 MC hợp tác với Bam) thường mở đầu buổi tiệc = những khúc ứng tấu. Starskiđã nói câu đại loại như "WELCOME TO THE HIP HOP BEENY BOP! THAT’S RIGHT YALL,HIP HOP TILL YOU DON’T STOP".Vậy thì không còn nghi ngờ gì khi ta gọi Mc Starski là người khởi nguồn của 2 từ "Hip Hop".Mặt khác, ta cũng không sai khi nói Africa Bambaataalà người khởi đầu cho Hip Hop.
afrikaa bambaataa 40 năm Hiphop thế giới   15 năm Việt Underground

Trích dẫn:
* Bambaataa khởi nghiệp DJ khi còn rất trẻ, cũng như việc Bam tổ chức rất nhiều party tại South Bronx.Bambaataa.Bam bắt đầu làm việc như 1DJ (Bam dùng turntable loại nhỏ) vào năm 1970tại nơi mà người ta gọi là "The Old Center in Bronx River Houses".Đồng thời, Bam cũng làm việc chung với Kool DJ Herc, Tyrone và Mc là JoJo,Lovebug Starski,Disco King Mario và Tex DJ Hollywood suốt nhiều năm trước khi có văn hóa Hip Hop.

Tóm lại 2 từ " Hip Hop " bắt nguồn từ ý tường của Bambaataa và được đưa đến công chúng bởi Mc Strarski tại South Bronx.


IV. Chiến tranh trong Hip Hop
Trong Hip Hop, chuyện 2 người đụng độ, xích mích với nhau là chuyện thường gặp. Rapper này diss rapper kia 1 câu, rapper kia trả lời lại 1 câu, chuyên nhỏ thành chuyện to. Hoặc 1 rapper nào cảm thấy không đồng ý với với rapper kia cũng lại nhắc lên trên lời nhạc. Và chiến tranh giữa các rapper lại bùng nổ.

1. Westcoast - Eastcoast
Điển hình là cuộc chiến giữa Westcoast và Eastcoast ( Miền đông và miền tây ), nơi những sự đụng độ đã ra khỏi ranh giới âm nhạc. Đó cũng là nơi 2 rapper nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn trong Hip Hop đã bị ám sát, đó là East Coast’s The Notorious B.I.G - Christopher Wallace - còn gọi là Biggie Smalls hay Biggie và West Coast’s 2Pac - Tupac Shakur - hay Makaveli.

Trước debut ( sự khởi đầu ) kinh điển "The Chronic" của Dr.Dre năm 1992, tuy West Coast hiphop đã khá phát triển với sự ra đời của Gangsta Rap, tiêu biểu là rap group đứng thứ 83 trong 100 nghệ sĩ của mọi thời đại - tạp chí Rolling Stone - là N.W.A và sự nổi lên của các rapper West Coast như Too $hort, Ice-T, Eazy E, Ice Cube ( Fat Joe đã nêu tên trong My FoFo diss 50Cent )… Vì vậy người ta nói Gangsta Rap xuất xứ, khởi nguồn từ West Coast và những rapper đến từ miền Tây nước Mỹ và cả những rapper chơi Gangsta Rap thực thụ trên khắp thế giới thường hay giơ bàn tay hình chữ W như một sự biểu trưng đặc thù. Nhưng chiếm lĩnh loa đài vẫn là East Coast hiphop. Tuy nhiên, các nghệ sĩ miền Tây kể trên đang ngày một thu hút sự chú ý cuả người nghe. Người ta cho rằng khởi đầu mâu thuẫn EastSide-Westside bắt đầu vào năm 1991 khi rapper miền Đông Tim Dog ra single "Fuck Compton" hướng vào N.W.A và các nghệ sĩ Compton khác, bao gồm cả DJ Quik. Tuy N.W.A không chính thức có phản ứng gì, nhưng rapper từ Long Beach là Snoop Dogg đã có lời đáp trả trong bài "Fuck With Dre Day" cùng Dr.Dre. Năm 1992, dưới nhãn hiệu Death Row của mình và Suge Knight, Dre debut "The Chronic", khai sinh dòng hiphop mới là G-Funk - Gangsta Funk - thì West Coast hiphop mới chính thức trở thành một đối thủ của East Coast với sự phát triển thành công cực nhanh của Death Row Records. Thành công đó càng lớn với debut G-Funk kinh điển "Doggystyle" của Snoop Doggy Dogg năm 1993. West Coast hiphop hoàn toàn chiếm lĩnh các phương tiện truyền thông, đặc biệt với rapper huyền thoại 2Pac - người có những bài hát nói lên thực trạng xã hội, tình trạng phân biệt chủng tộc và đả kích các nhà cầm quyền.

2. Death Row vs Bad Boy: Suge Knight vs Puff Daddy

Năm 1993, Sean "Puff Daddy" Combs - bây giờ chính là P.Diddy - thành lập Bad Boy Records, giới thiệu gương mặt mới chính là The Notorious B.I.G huyền thoại với debut "Ready To Die" vô cùng thành công, tạo nên đối trọng với 2Pac của miền Tây. Năm 1995 tại lễ trao giải của Source, Suge Knight đã khích Puff Daddy với tuyên bố, đại ý rằng Death Row mới là nơi các tài năng "không muốn lo về việc nhà sản xuất lúc nào cũng cố xuất hiện trong video của mình" nên tìm đến. Căng thẳng lên cao khi bạn thân của Suge bị bắn chết, Suge buộc tội Puff Daddy có dính líu tới vụ án này. Cùng năm, Suge đã trả 1.4 triệu đôla bảo lãnh và thu nhận 2Pac - người cáo buộc Biggie và Bad Boy Records biết mà không cảnh báo mình về vụ bị cướp và bắn ngày 30/11/1994.

3. 2Pac vs The Notorious B.I.G
Sau vụ cướp và bắn kể trên, 2 người bạn thân từ trung học 2Pac và Biggie đã đối đầu nhau. Cả hai cho ra một loạt ca khúc đả kích nhau, tiêu biểu là "Who Shot Ya?" trong "Ready To Die" của Biggie và đỉnh cao là bài hát đả kích hay nhất mọi thời đại - theo nhiều thính giả - "Hit’Em Up" của 2Pac, hát cùng với Outlawz. Đỉnh điểm của cuộc đối đầu này là cái chết của 2Pac ngày 7/9/1996 bởi một vụ xả súng bất ngờ và Biggie ngày 9/3/1997 trong một tình huống tương tự.

4. Các nghệ sĩ khác:
Các nghệ sĩ miền Đông khác như Junior M.A.F.I.A, Chino XL, Lil Kim, Mobb Deep, Jay-Z, Nas… và miền Tây như Suge Knight, Outlawz, Snoop Dogg, DJ Quik, Ice Cube… cũng tham gia vào mâu thuẫn này. 2Pac đã đả kích một loạt rapper miền Đông trong single nổi tiếng "Hit’Em Up" trong "All Eyez On Me" năm 1996 và "Intro/Bomb First" trong "The Don Killuminati: The 7 Day Theory" ra đời sau khi Pac mất cùng năm. Các nghệ sĩ hai miền liên tục ra các bài hát đả kích, lăng mạ, xúc phạm nhau.

5. Các nghệ sĩ trung lập:

Các nghệ sĩ này luôn cố gắng xoa dịu mâu thuẫn hai miền.

* Thứ nhất là Puff Daddy, tuy là trung tâm của sự đả kích của Pac và Suge nhưng Sean chỉ đáp trả bằng việc gọi các nghệ sĩ đối đầu là "những kẻ ghen ghét" với thành công của mình, trong khi không cho các nghệ sĩ của Bad Boy đáp trả trong các bài hát.
* Thứ hai là Dr.Dre. Dre luôn cố gắng hòa giải mâu thuẫn hai miền bằng việc hợp tác, hát cùng các nghệ sĩ miền Đông như Nas. Năm 1996, Dre cùng các nghệ sĩ miền Đông nhu KRS-One, RBX, B-Real, Nas ra bài hát chống cuộc xung đột này là "West Coast East Coast Killas".

6 .Đối đầu kết thúc:
Sau cái chết của 2 huyền thoại 2Pac và The Notorious B.I.G, mâu thuẫn West Coast - East Coast coi như được hòa giải. Trước khi Pac chết, một số dấu hiệu bình thường hóa cũng đã xuất hiện, tiêu biểu là việc Nas và Pac đã gặp nhau sau buổi trao giải của MTV tại New York, Pac sẽ bỏ những lời xúc phạm Nas trong album sắp ra của mình nếu như Nas làm điều tương tự, không xúc phạm mình nữa.

7. Hậu mâu thuẫn:
Cuộc đối đầu này là cuộc đối đầu lớn nhất trong lịch sử âm nhạc nói chung và Hiphop nói riêng. Hậu quả là thế giới mất đi hai huyền thoại lớn. Sau khi Pac chết, các thành viên Death Row, đi đầu là Dre và Snoop Dogg, lần lượt bỏ công ty do mâu thuẫn trước đó. Suge Knight dính líu thêm vào vụ kiện của bà Afeni Shakur - mẹ của 2Pac - trong khi vẫn đang bị án treo, khiến Death Row chao đảo và cuối cùng sụp đổ. West Coast hiphop mất vị trí thống trị của mình và dần dần bị East Coast hiphop áp đảo hoàn toàn, ít được nói đến nữa. Bad Boy Records tuy không chịu hậu quả lớn như Death Row nhưng cũng yếu thế đi nhiều.

Năm 1999, tại lễ trao giải MTV, mẹ của 2 huyền thoại đã qua đời 2Pac và Biggie là bà Afeni Shakur và bà Voletta Wallace đã gặp gỡ, xóa bỏ mâu thuẫn giữa hai rapper khi sinh thời, đồng thời cùng hợp tác điều tra cái chết của 2 rapper.

Vụ án về cái chết của 2Pac và The Notorious B.I.G cho đến nay vẫn chưa có lời giải.

7. Các nghệ sĩ liên quan trong cuộc đối đầu Đông-Tây:
* Các nghệ sĩ miền Đông: The Notorious B.I.G, Junior M.A.F.I.A, Mobb Deep, Nas, Jay-Z, Chino XL, DMX, Masta Ace, Tim Dog, Common, Luke, Capone-N-Noreaga, De La Soul, Black Sheep, Ced-G, Kool Keith.
* Các nghệ sĩ miền Tây: 2Pac, Suge Knight(CEO của Death Row), Tha Outlawz, Kurupt, Tha Dogg Pound, Snoop Doggy Dogg, DJ Quik, Compton’s Most Wanted, Ice Cube, Westside Connection, Tweedy Bird Loc.

V. HipHop tại Việt Nam

1. Lịch sử hình thành của Rap Việt:
Hiphop nói chung và rap nói riêng đã bắt đầu có ảnh hưởng tới Việt Nam từ khoảng cách đây trên 10 năm. Điều bất ngờ, Hiphop và rap tại Việt Nam được "học hỏi" trực tiếp từ Mỹ, chứ không phải qua những hình thức biến đổi từ các quốc gia châu Á lân cận như Trung Quốc, Hàn Quốc,.v.v.. Người dầu tiên rap bằng tiếng Việt là Khanh Nhỏ. Sau đó có nhiều người Việt khác rap bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh trong một nhóm mang tên vietrapper. Tuy nhiên, đa phần các bài rap của Product này có nội dung phản động hoặc bắt chước những nội dung giang hồ, thô tục nên nhiều người Việt Nam có 1 cái nhìn rất xấu về thể loại nhạc này. Nói một cách khác, đối với họ, rap giống như sự nổi loạn bồng bột của một đám hippy. Mặc dù vậy, những người trẻ tuổi ở Việt Nam với niềm đam mê vẫn cảm thấy thích thể loại nhạc này. Điển hình tại Hà Nội, một nhóm những thanh niên đam mê hiphop và rap đã chung tay thành lập một sân chơi mang tên DaRapClub. Đây cũng là nơi mà những tên tuổi đầu tiên của làng Hiphop, và rap nói riêng, được hình thành. Hiphop ở Việt Nam tiếp tục phát triển, nhưng phần lớn chỉ ở underground và cũng không được coi là nghệ thuật bởi sau thành công của các rapper thế hệ đi đầu từ 1997 -> 2005 như: Khanh Nhỏ, Thái Việt G, Babie Red, Eddy Việt, Cá Chép, Xương Khùng, Zolek, Nam Kha, Lil Knigh ( LK ), One Large, Nam CT, D Cash, Young Uno, VTA, DSK, Rap Soul, 1 WARNING ( Halen, Long Le, Sogin ), Lil BK, Chukkie Anken, Viet Dragon.

Sau này việc phát triển của mạng Internet và dịch vụ thu âm giá rẻ hoặc tự thu Rap Việt đã xuất hiện hàng loạt những " rapper " mới mà con số này giờ không hể kiểm soát nổi. Điều này vừa là thành công vừa là thất bại, đó là thành quả của sự truyển đam mê cho giới trẻ Việt Nam tới Hiphop của những Rapper thế hệ đầu. Nhưng sự phát triển không chiều hướng, đam mê không nguồn gốc, hiểu biết không sâu sắc, Rap không có style riêng, đa số là trào lưu và bắt chước thế hệ đàn anh, trào lưu vớ vẩn vô hình chung đã biến Rap Việt bị hỗn loạn, các giá trị của Hiphop như: Product, Team, Band, Homie, Tracks… bị đảo lộn hoàn toàn. Tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ và gây được tiếng vang, ảnh hưởng và thành công rõ rệt như: Thỉm Doggy, BIG Style, Andree, Lil Shady… nhưng con đường thành công của mỗi người trẻ này đều khác nhau và khác hẳn với cách thành công của thế hệ đàn anh.

2. Rap Việt hiện tại:
Từ cách đây vài năm Hiphop đã trở thành 1 làn sóng ở trong nước. Đỉnh điểm là năm 2006 ngày càng nhiều người đã đến với Hiphop, nhất là giới teen. Trong thời kỳ đầu, mặc dù có rất nhiều hâm mộ Hip Hop, nhưng những người thật sự hiểu biết về nó lại không nhiều. Nguyên nhân là bởi họ đơn giản đi theo Hip Hop như một phong trào, khi trong một khoảng thời gian ngắn rất nhiều người tự xưng ca sĩ VPOP như Tiến Đạt, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Kasim Hoàng Vũ, Quang Vinh, Ưng Đại Vệ…đã bắt chước phong cách Hip Hop một cách kệch cỡm. Không những thế cả những rapper Underground được coi là real hiphop cũng không chống đỡ nổi sức mạnh của đồng tiền và danh vọng cũng mất dần đi cái chất, đã đi lên cái gọi là Overground đầy hào quang nhưng thực chất chỉ làm backgruond cho các ca sĩ VPOP, hoặc biến những tác phẩm của mình thành Hiphop nửa mùa, lố lăng, nhảy nhót, lắc mông cho thiên hạ vỗ tay, lên Tivi tham gia những chương trình giành cho các bà nội trợ như Sức Sống Mới, đánh đồng mình lên IMuzik, treo trên đầu mình ảnh Big Bang. Kết quả là, đa phần thanh thiếu niên nghĩ Hip Hop là những thời trang quần tụt áo thụng lòe loẹt, đống trang sức lỉnh kỉnh, nhún nhảy loạn xạ và đọc nhiều câu ngô nghê với cấu trúc, giọng điệu không đổi, khác xa với Hip Hop và Rap thật sự. Sau đó không lâu, phong trào nhanh chóng lặng xuống và nhiều người quay lưng lại với Hip Hop và Rap. Bên cạnh đó, Rap dần đi vào ngõ cụt khi nhiều cộng đồng, nhóm hoạt động không hiệu quả và sự thay đổi của các rapper trước nhiều vấn đề cuộc sống. Tuy có thể coi đây là thời kỳ đóng băng của Hip Hop Việt, nhưng nó cũng giúp Hip Hop vững vàng hơn, chững chạc hơn để bước qua tuổi thiếu niên nổi loạn trước đó. Nhiều người hâm mộ và đam mê trung thành với Hip Hop và Rap vẫn miệt mài cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng về Hip Hop. Nhờ đó, Hip Hop thoát khỏi ngõ cụt, tiếp tục phát triển. Nhiều nhóm, cộng đồng mới ra đời và một vài trong số đó phát triển mạnh mẽ, hoạt động ổn định và hiệu quả hơn hẳn trước. Ngoài ra, một số rapper cũng đã tìm con đường mới bằng cách vươn lên overground hay bán overground. Nhưng kết quả ra sao thì như đã nói ở trên!

3. Các Product nổi tiếng và uy tín:
* Việt Rapper (VR ): thành lập đầu tiên, khởi nguồn của Viet Rap. Debut Artist Khanh Nhỏ với 102 band cùng Phong Lê và một số Singer không đáng được nhắc tên bởi những bài thành công của band này đều xuất phát từ những single Gangzta rap hoặc đc ft cùng những rapper khác. Những người thành công khác với Viet Rapper: Xương Khùng, Babie Red, Zolek, Nam Kha, Nhi DJ

* Darapclub ( RC ): thành lập năm 2002, debut rapper Xlim, sau này chuyển dần qua quản lý, đứng đầu công ty RC. Những Rapper nổi tiếng nhất: LK, NamCt, One Large, Young Uno, Lil BK, Eddy Viet, Cá Chép, D Cash

* VietHiphop (VHH): thành lập sau RC một thời gian. VHH tuy rất nổi tiếng và vẫn tồn tại, phát triển mạnh nhất ( nhiều tiền nhất ) Viet Underground nhưng lại chỉ là một diễn đàn, không phải một Product. VHH với chủ trương không cần rapper trụ cột, ai nổi tiếng thì lập box nên ít có cá nhân gắn bó với 4rum này. VHH là một nơi tiên phong cho phong trào thành lập các 4rum hiphop mót lúa sau này.

* FanHiphop (FHH): thành lập năm 2006. Debut bởi rapper VTA ( CEO của FHH). Thành lập bởi những rapper nổi tiếng và thân nhau từ bắc vào Nam VietLuvz ( VTA, De’Light, Xù Nhím ), 1 WARNING ( tiền thân là Dunkare: Halen, Long Le, Sogin, Sang Nhỏ, Rap Soul, Nhóc Worm ), VietGangz, NewStyle9z. Với chủ trương không phân biệt vùng miền, hướng tới Gangsta Rap và real Hiphop, tạo cơ hội cho các rapper trẻ. Những rapper nổi thành công nhất với FHH: VTA, De’Light, Xù Nhím, 1WARNING team, Nico, VGL, Mr Lonely, TraisWay ( old team ), Thỉm Doggy, OverStar…

IMG 0098 2 c1opy copy 40 năm Hiphop thế giới   15 năm Việt Underground

* GVRproduction ( GVR ): thành lập cùng thời gian với FHH. Debut bởi các rapper người Đức gốc Việt. Ban đầu GVR chủ trương tạo sân chơi cho các Rapper xa tổ quốc và một số rapper bạn bè ở VN. Cách chơi rap mới, cách suy nghĩ kiểu Husler, style Diss/Batlle, Life, love. Những Rapper nổi tiếng nhất của GVR: DSK, Phương CD, Andree, Linh Lam, NaH, Y.C (thằng ku này mình thích nhất)

gvrdunfukincarepix 1 40 năm Hiphop thế giới   15 năm Việt Underground

* SSrappers ( SSR ): thành lập 2008. debut 1 WARNING, không hoàn toàn tách ra khỏi FHH. Các thành viên của 1 WARNING muốn tạo ra một sân chơi riêng đầu tiên cho những rapper miền nam. CEO là Halen. Các rapper nổi tiếng của SSR: 1 WARNING, baby 1 WARNING và một số cá nhân trẻ tuổi…

* GODfamily ( GOD ): thành lập cùng thời gian với SSR. Mục đích thành lập không rõ. CEO là VD. Rapper nổi tiếng: VD aka VietDragon.

* Ngoài ra còn một số 4rum Rap Hiphop khác nhưng không đáng được chú ý vì đa số là những 4rum mót lúa, hoặc các artist ở đó chưa đủ trình độ, gây sức ảnh hưởng đến VietRap, hoặc tự đánh giá mình quá cao đang ở trên mây. Thực tế nhìn lại họ phát triển được, đông thành viên nhờ các thể loại box chiều lòng teen: Gái đẹp, xe đẹp, chuyện lạ, chuyện kinh dị, tin tức tuổi teen, hiếp dâm, show hàng, Big Bang, Super Junior…

4. Quan niệm đan xéo nhau của Rap Việt:
Ở Việt Nam, Hip Hop thường được phân ra làm nhiều loại rap love (rap về tình yêu), rap life (rap về cuộc sống của mình hoặc xung quanh mình), dirty rap v.v.. Trong thực tế rap gang hay gangsta rap có hoàn toàn 1 ý nghĩa khác. Những gangsta rapper thường rap về cuộc sống của chính mình, về cuộc đời của 1 gangsta, về súng, đạn, đao kiếm, gái, tiền, vân vân… cái mà nhiều người ở Việt Nam coi là rap gang trên thực tế chỉ là battle rap (khi 2 rapper diss lẫn nhau). Đa số Rapper Việt hiện nay chơi Fake Gangz! Nhiều người cho rằng rap gang không phù hợp với văn hóa, và thuần phong mĩ tục của con người Việt Nam. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng đây là 1 phần gắn bó không thể thiếu trong rap và họ thường đặt ra câu hỏi như: "tại sao những từ ngữ thường ngày được sử dụng khá bình thường như: "mày", "tao",… khi cho vào 1 bản nhạc lại bị coi là thô tục?!?", hay "Những rapper quốc tế mà những người VN chũng ta vẫn nghe như Eminem, 50 cents vẫn luôn dùng những từ ngữ "thô tục" đó, tại sao khi người việt lại bị phản đối khi làm vậy?". Người này cho rằng vì lý do xã hội khác biệt nên người VN phải khác người Mỹ, người kia cho rằng xã hội VN cũng không có gì khác biệt lắm về đứng về phía âm nhạc với sự phản ánh thực tế nhất về đời thường. Nhiều ý kiến, nhiều tranh luận về vấn đề này, nhưng cả 2 hướng đi này vẫn luôn xuất hiện.

5. Chiến tranh trong Rap Việt:

Tuy nhiên, một yếu điểm thường thấy trong giới Hip Hop và Rap Việt là "cái tôi quá lớn". Điều này xảy ra vì đa số những người đam mê Hip Hop thường hoạt động trong giới underground. Tuy bề ngoài có một cộng đồng rộng lớn, nhưng đa phần thường hoạt động trong một phạm vi nhất định (điều này đang dần được cải thiện). Điều này thường dẫn đến sự ủng hộ ngầm hay tẩy chay trong giới Hiphop, dựa vào sự quen biết lẫn nhau mặc dù đôi khi không có sự khác biết. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tâm lý "bầy đàn", "bênh gà nhà" đang rất phổ biến trên Internet. Ngoài ra, những hoạt động trong giới Hip Hop đa phần dựa vào cảm tính, chứ không có một chuẩn mực nhất định nào. Vì thế, nó dẫn đến những sự xung đột giữa các thành phần trong giới Hip Hop. Ngoài ra, những ngôi sao underground của Hip Hop, và Rap nói riêng, vốn chỉ là những người bình thường trong xã hội thật nhưng trong thế giới ảo này (đa phần giới Hip Hop liên lạc bằng Internet) họ được đưa lên nhanh chóng mà không có sự chuẩn bị hay kinh nghiệm nào, dẫn tới sự tự tin thái quá, đôi khi dẫn tới kiêu ngạo. Vậy nên mỗi khi có xích mích, thường rất dễ dẫn đến xung đột trong giới Hip Hop. Những xung đột này thường được giải quyết không triệt để, dẫn tới những nguy hiểm tiềm tàng hoặc đôi lúc là những hậu quả đáng tiếc.
Đỉnh điểm của các cuộc chiến này là:

sha0175l 40 năm Hiphop thế giới   15 năm Việt Underground
a. VietRapper vs Darapclub:
Mâu thuẫn cá nhân cũng có nhưng đa số là mâu thuẫn chính trị. VietRapper là nơi khơi nguồn RV, cũng là nơi có những bảng xếp hạng uy tín nhưng đa số Rapper, member có nguồn gốc là con cháu của chế độ cũ Sài Gòn. Trong khi Darapclub chủ yếu từ thủ đô mến yêu của ta, lại không chấp nhận những biểu tượng, lời lẽ mang tính phản động. Mặt khác phong cách của VR ngày càng mòn mỏi và lỗi thời vì ca từ của họ bị hạn chế trong Rap tiếng Việt, còn RC thì một mặt học tập Rap Mỹ, một mặt cuộc sống xã hội Việt Nam phong phú nên bên nọ chê bai, dè bỉu bên kia. Tao có flow còn mày có lyric. Cuốc chiến bắt đầu nổ ra. Tuy không có sự kết thúc, nhưng phần thắng dường như nghiêng về bên RC, còn VR thì rút lui trong yên lặng. Đỉnh điểm dẫn đến kết quả này là những track của LK " Story about HQT", và một số tracks feat cùng One Large và Young Uno chửi Khanh Nhỏ, Phong Lê… đỉnh cao có Nam CT với "Quỳ Xuống".

b. Darapclub vs VietHiphop:
Tiếp nối chiến thắng đó, RC kết liễu thế chân vạc VR - RC - VHH đương thời. Chiến thắng của RC với VHH là quá dễ dàng. One Large, LK, Young Uno, Lil BK, Nam CT… quá khủng để đấu lại với một VietHiphop Rap Crew non nớt và sự công kích bằng bàn phím của số lượng mem đông đảo của VHH. RC trở thành một thế lực hùng mạnh và bất khả xâm phạm vào những năm 2004 - 2005.


c. FHH vs GVR:

Đã có những mâu thuẫn từ nhiều năm. VTA vs RC Hải Phòng, VTA vs DSK - một cuộc đấu bất phân thắng bại và sau đó 2 người là bạn, VietLuvz vs thế hệ rapper mới năm 2006: Lee7, Andree… Sau khi 2 Product thành lập thời gian đầu chỉ là sự ngủ yên của núi lửa. Do quan niệm về lối sống, cách chơi rap và mâu thuẫn chính trị ( một số rapper đầu tiên của GVR có đường lối đi theo chế độ cũ ) đến cuối năm 2006 cuộc chiến đã bắt đầu. Khởi đầu là Lil Shady khi đó còn là một rookie, đã nghênh chiến bằng một tracks động chạm đến VTA, Xù Nhím, DeLight, Dunkare… Ngay lập tức VTA, Dunkare, Xù Nhím đã giành rất nhiều tracks để đáp trả, đỉnh cao nhất là track của Xù Nhím - " Dạy học trò - diss Lil Shady ", Lil Shady đã không có cơ hội đấu lại.
Cuộc chiến công khai tạm lắng, nhưng bên cạnh đó cả FHH và GVR đều ngấm ngầm đả kích nhau trong các Tracks. Bên cạnh đó là cuộc chiến của số lượng hùng hậu member của 2 bên, liên tục chửi rủa, phê phán nhau về mọi thứ trong và ngoài âm nhạc. Sang đến năm 2007, mâu thuẫn của FHH và GVR ngày càng trở lên gay gắt, và cuộc chiến công khai trong Rap lại bắt đầu. Mở màn là VGL một artist mới được rapper VTA – sau này là chồng – đào tạo đã cho ra track “ Diss GVR “ part I, II feat cùng 2 rapper Mike714 và Young CO ( newbie of FHH 2007 ), đây có thể nói là những track diss/battle khủng nhất mà các rapper Nữ có thể làm tại Rap Việt thời gian đó, 2 tracks này một thời gian dài còn năm trên Top View, top Reply của chính GVR, nơi bị diss. Ngay sau đó là sự trả lời của Andree, Lee7, DSK – GVR. Và cuộc chiến này cũng bất phân thắng bại vì 2 tracks của GVR tuy có mixed quality cao hơn, collab nhuần nhuyễn hơn nhưng VGL lại có chất Gangzta rap, lyric và flow hay hơn, nhất lại là của một newbie nữ, 2 track diss GVR của VGL cũng là những track đầu tay. FHH mất điểm vì chất lượng thu âm kém, nhưng GVR thì lại hoàn toàn mất điểm vì 2 track trả lời cover đến hơn 90% flow, lyric của Move Bicth – Ludacris ( part I ) và Let’s Go – Twista, Trick Daddy, Lil Jon ( part II ). Ở giữa khoảng thời gian để xem ai hơn ai này, FHH vs GVR còn nổ ra hàng loạt những cuộc chiến trong và ngoài Internet. GVR là nghi can số 1 trong những lần FHH bị hack sập web, còn FHH cũng bị coi là thủ phạm của hàng loạt vụ thanh toán bằng đao kiếm với các rapper, thành viên của GVR ngoài xã hội. Và cả hai bên đều bị thiệt hại, 4rum của FHH không còn phát triển được rực rỡ như xưa, còn GVR thì 2 năm liền không thể tổ chức một offline, party công khai nào đáng kể ở Hà Nội, Sài Gòn… Chính vì thế những người đứng đầu của FHH và GVR quyết định sẽ battle một track công bằng. FHH với “ Diss GVR “ – VTA, Mr Lonely, Ki3nTK, BrLigh, Lil CoolBoy, VGL theo phong cách Old Skull và “ Dear FHH Wanksta” – DSK, Andree, Lee7, Phương CD… theo phong cách của những husler. Khó có thể nói track nào hay hơn track nào, ngay cả các product trung lập, hay các rapper có uy tín cũng không thể đưa ra nhận xét cụ thể, chỉ biết là cả 2 cùng rất nổi tiếng, gây ra sự tranh cãi không ngừng nghỉ của lực lượng member cả 2 web. FHH vs GVR cuộc chiến chưa bao giờ chấm dứt, lại một lần nữa nó vượt ra khỏi âm nhạc, FHH đến cuối năm 2008 mới có thể phát triển 4rum được ổn định, member GVR thì kinh hoàng, bức xúc về những vụ bị chém ở HN, SG mà nạn nhân là Samurai, Andree, Enbien và một số người liên quan mà họ cho rằng FHH là thủ phạm đứng đằng sau. Cuộc chiến của FHH và GVR gây cho Rap Việt một sự hỗn loạn cực độ, mặt khác 2 cái tên FHH, GVR ngày càng khảng định mình và dần đánh bật những product khác để trở thành những thế lực mới, mạnh mẽ nhất của Rap Việt cả về trình độ, lẫn con người. Cuộc chiến này lôi cuốn thêm cả một số product nhỏ hơn nhập cuộc, dẫn đến những cuộc chiến cũng kinh hoàng không kém sau này. Có thể nói FHH, GVR chiến tranh là Rap Việt chiến tranh. Cuối năm 2007 cuộc chiến đã kết thúc bởi FHH: VTA, SSR: Halen, GVR: DSK, Phương CD, Andree, Viet Dragon ( VD )những người trên đã ký một bản hiệp ước chấm dứt chiến tranh. Rap Việt khi đó tuyên bố Hòa Bình.

d. Ssrapper và GODz:

SSR và GOD là 2 product bị cuốn theo cuộc chiến của FHH và GVR. Đối trọng của cuộc chiến nhỏ này là Halen – SSR và VD – GOD, 2 artist hay nhất đồng thời là debut và CEO của 2 product này. Sau khi ký vào hiệp ước hòa bình, 2 rappers này cũng đã bắt tay nhau thực sự, thể hiện là việc VD trở thành một thành viên mới của 1WARNING và cho ra đời cùng team một Mixtape khá thành công. Tuy nhiên cách nghĩ và môi trường sống của 2 CEO này quá khác nhau nên lại bùng phát một mâu thuẫn từ nhỏ, sau đó lớn dần. VD vẫn ngấm ngầm chỉ trích Halen về vụ án gây thương tích trầm trọng cho một số rapper nổi tiếng khác ngày trước, còn Halen thì lại suy nghĩ VD không nên tham gia và khơi lại chuyện riêng của mình. Và chỉ còn chờ một cái cớ là mâu thuẫn này bùng phát thành chiến tranh, nó đã tới: cuộc battle giữa Baby GOD và Baby 1WARNING ( 2 nhóm học việc của họ ). VD không mấy hài lòng về kết quả baby 1WARNING chiến thắng, còn Halen thì không muốn bỏ qua cho một newbie của GOD tham gia cuộc chiến đó vì đã lôi tên của mình vào nhạc. VD tách ra khỏi 1WARNING, bắt đầu xuất hiện hàng loạt những track mang tên Pháo Giàn ( hàng chục rapper tham gia một track ) của SSR và GOD giành cho nhau. Khó có thể nói bên nào hay hơn bên nào vì SSR quá đồng đều, kinh nghiệm còn GOD thì có cá nhân vượt trội VD và sự háu đá của các newbie. Một lần nữa cuộc chiến này lại giống FHH vs GVR năm nào, vượt qua gianh giới âm nhạc. Hai bên liên tục công kích, đe dọa xử nhau bằng súng đạn, đao kiếm.

Giữa năm 2008, trong thời gian căng thẳng nhất VD về Việt Nam, khởi hành từ Hà Nội và làm quen với VTA – người cũng đã từng có mâu thuẫn, họ hòa giải và cùng tổ chức show rất thành công mang tên: Peace in Northside – Freestyle Battle King do FHH, GVR, GOD đứng lên tổ chức. Sau đó VTA nhận lời giúp VD đứng ra hòa giải sự hiềm khích giữa GOD và SSR. Một tháng sau VD bay vào Sài Gòn, 2 bên chấp nhận một cuộc gặp gỡ để hòa giải. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà nó kết thúc bằng một trận úp sọt tại nhà VD giành cho Halen, đáng trách hơn VD còn post ảnh đánh Halen lên mạng. Halen và SSR coi đó là một sự sỉ nhục dẫn đến sự việc VD bị chém trọng thương bằng những nhát dao chí mạng vào đầu, khủy tay, chân tại một club trong khi đang bàn bạc tổ chức một show ca nhạc cho GOD tại Sài Gòn. Một thời gian ngắn sau Halen, Long Le, Sogin, Toàn lần lượt bị bắt và xử tổng cộng hơn 30 tháng tù. Còn VD quay trở về ÚC chữa trị thương tật.


Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc, vì sau đó VD trở nên khó chấp nhận ngay tại GVR và GODz – hai nơi được coi là home của VD. Một cuộc chiến mới, VD chống lại chính những người xung quanh và Subby lúc này là CEO của SSR chống lại VD. Đến nay cuộc chiến giữa SSR và GOD vẫn chưa hề kết thúc và không thể thống kê nổi những track Pháo Giàn hai Product này giành cho nhau. Và điều gì đang chờ ở phía trước?

©Coppying right by VTA - FHH Production - www.FanHiphop.biz
-->xem đầy đủ...

Chat box